Lựa chọn bất động sản ưng ý của bạn

Với 100% tin đăng bán/cho thuê xác thực bởi Nhà Đất Sơn Nghĩa

tin-tuc-nha-dat
Đề xuất hỗ trợ mua nhà ở Gò Vấp cho vợ chồng sinh con thứ hai

Đề xuất hỗ trợ mua nhà ở Gò Vấp cho vợ chồng sinh con thứ hai

Giới thiệu :

TPHCM đề xuất hỗ trợ mua nhà ở Gò Vấp cho vợ chồng sinh con thứ hai trước tình trạng tỷ lệ sinh thấp đáng báo động.

Nội dung bài viết

Trước tình trạng tỷ lệ sinh thấp đáng báo động, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa TP HCM đề xuất miễn giảm viện phí, tăng thời gian nghỉ thai sản bố và mẹ, hỗ trợ vay, mua nhà ở Gò Vấp với vợ chồng sinh hai con.

Ngày 27/11/2019, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình TP HCM đã đề xuất Sở Y tế TP.HCM tham mưu trực tiếp với UBND trình HĐND ban hành nghị quyết về chính sách dân số và phát triển TP giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các đề xuất giải quyết tình trạng mức sinh thấp tại quận Gò Vấp nói riêng và TP.HCM nói chung.

Theo đó, chi cục DSKHH TP đã đề nghị thành phố hỗ trợ miễn, giảm toàn bộ viện phí trong lần sinh con thứ hai đối với người có hộ khẩu thường trú tại TpHCM, trong đó có quận Gò Vấp. Cung cấp các gói ưu tiên hỗ trợ vay, mua hoặc thuê nhà xã hội đối với các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con. Thêm vào đó là miễn, giảm chi phí giáo dục đi kèm bán trú, ăn trưa, ăn xế và chương trình sữa học đường cho trẻ em dưới 10 tuổi.

MC Minh Trang là một trong số ít người nổi tiếng có 4 em bé ở tuổi 32
MC Minh Trang là một trong số ít người nổi tiếng có 4 em bé ở tuổi 32

Ngoài ra, chi cục cũng đưa ra một số phương án hỗ trợ như tăng thời gian nghỉ thai sản với cả cha và mẹ. Sắp xếp ngày nghỉ, buổi nghỉ chăm trẻ, nâng số ngày nghỉ phép hưởng lương cho các gia đình có con dưới 3 tuổi đến dưới 5 tuổi. Hỗ trợ người mẹ quay lại làm việc sau sinh. Ưu tiên chi phí trông trẻ và xét tuyển vào trường mẫu giáo công đối với các gia đình có đủ hai con,...

Bên cạnh đó, chi cục TPHCM còn kiến nghị Bộ Y tế, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đưa vào dự thảo Luật Dân số nội dung "mỗi cặp vợ chồng được quyền quyết định số con" hoặc cho phép sinh con thứ hai tại các vùng mức sinh thấp, không dính kỷ luật hay giảm đánh giá thi đua hàng năm với cán bộ, công chức, viên chức khi sinh con thứ 3 trở lên.

Theo Chi cục DSKHH TP.HCM, mặc dù TP đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, nhưng tỷ lệ sinh vẫn liên tục giảm qua các năm. Cụ thể trong khoảng thời gian từ 2000-2018, tỷ suất sinh của thành phố từ 1,76 giảm còn 1,33 con, đặc biệt là tại quận Gò Vấp.

Nguyên nhân chính được cho là do áp lực của cuộc sống và công việc, tình trạng giá nhà leo thang tại vùng nội thành khiến nhiều gia đình chuyển sang vùng ngoại thành sinh sống. Theo nhà đất Sơn Nghĩa cho biết, “Nếu vài năm trước việc tìm mua nhà quận Gò Vấp giá dưới 1 tỷ sổ hồng riêng không quá khó khăn thì nay lại thành hiếm, khiến nhiều gia đình trẻ chật vật, kết hôn muộn, sinh con muộn, sinh ít con và không muốn sinh con khi chưa có nhà. Chưa kể nhiều gia đình tại quận Gò Vấp còn ái ngại việc nuôi dạy, chăm sóc con cái đòi hỏi rất nhiều chi phí đắt đỏ như ăn uống, học hành, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí...”.

Nhiều cặp vợ chồng trẻ quan niệm "dù trai hay gái, chỉ... một là đủ"
Nhiều cặp vợ chồng trẻ quan niệm "dù trai hay gái, chỉ... một là đủ"
Hiện nay mỗi gia đình nếu chỉ sinh một con với công thức 4-2-1, tức một đứa trẻ được chăm sóc bởi hai bố mẹ và bốn ông bà nội, ngoại. Trong tương lai phải đối mặt với thảm họa theo công thức ngược lại 1-2-4, tức một đứa trẻ sẽ phải cùng lúc chăm sóc hai bố mẹ và bốn ông bà nội, ngoại. Những đứa trẻ được chăm sóc cực kì kỹ lưỡng bởi sáu người lớn dễ thiếu khả năng chăm sóc lại sáu người cao tuổi trong tương lai.

Mức sinh thấp còn rút ngắn tỷ lệ người trẻ và người trong độ tuổi lao động xuống thấp, gia tăng tốc độ già hóa dân số tại TP.HCM. Hiện nay TP.HCM được xếp trong nhóm 17 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp nhất cả nước, dẫn đến nguy cơ thiếu nhân lực trẻ trong tương lai, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội.

Tại một số quốc gia có mức sinh thấp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ để khuyến sinh nhưng không thể vượt qua mức 1,3 con, nhiều nhận định cho rằng một khi mức sinh xuống rất thấp thì các chính sách khuyến sinh mặc dù có chi phí rất lớn, nhưng hầu như không có tác động làm mức sinh tăng trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

nhà đất sơn nghĩa
  • 111 Đường số 9, Phường 9, Gò Vấp, Hồ Chí Minh 700000
  • 0797 305 600
  • nhadatsonnghia@gmail.com
  • https://www.nhadatsonnghia.com
Đăng ký nhận thông tin
Họ Tên* Tin Nhắn*

đánh giá map